วันอังคารที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2555

วิธีง่ายๆ ทำ Windows 7 ให้เร็วเหมือนตอนเปิดเครื่องใหม่

วิธีง่ายๆ ทำ Windows 7 ให้เร็วเหมือนตอนเปิดเครื่องใหม่

ทิปวันนี้เหมาะสำหรับ ผู้ที่มักจะใช้คอมเป็นเวลานาน และเปิดโปรแกรมต่างๆ หลายๆ โปรแกรม ซึ่งผลที่ตามมาจากการเปิดคอมนานๆ และเปิดโปรแกรมมากๆ ก็คือทรัพยากรเครื่อง อย่างหน่วยความจำ หรือแรม ที่จะค่อยๆ หายไปทีละน้อย แม้ว่าเราจะปิดโปรแกรมนั้นไปแล้วก็ตาม ทางที่ง่าย (และดีที่สุด) ก็คือการรีสตาร์ท (ปิดแล้วเปิดใหม่นั่นแหละ) จะทำให้คอมพิวเตอร์ของเรากลับมาทำงานได้รวดเร็วอีกครั้ง แต่สำหรับผู้ที่อาจจะไม่สะดวกที่จะรีสตาร์ท เนื่องจากบางครั้งมีงานค้างๆ อยู่ ต้องเซฟโน่นเซฟนี่ ซึ่งคงจะไม่สะดวกเท่าไรนัก วันนี้ ผม เรามีทางออกที่จะทำให้ Windows 7 กลับมาทำงานได้รวดเร็วอีกครั้ง หลังจากเปิดโปรแกรมใช้งานเป็นเวลานานๆ ครับ

ทำความเข้าใจไว้ก่อนว่า วิธีนี้คงจะได้ผลดีในบางเวลาเท่านั้นนะครับ เนื่องจากบางโปรแกรมที่เปิดมาใช้สามารถจัดการกับทรัพยากรเครื่องได้ดีอยู่ แล้ว ..เมื่อพร้อมแล้วก็อย่ารอช้าเลยครับมาเริ่มกันเลยดีกว่า ขั้นแรกให้คัดลอกคำสั่งด้านล่างนี้ไปก่อนเลยครับ

%windir%\system32\rundll32.exe advapi32.dll,ProcessIdleTasks

สำหรับคำสั่งด้านบนนั้น เป็นคำสั่งในการเรียกใช้ advapi32.dll ซึ่งจะมาช่วยในการเคลียร์หน่วยความจำที่ไม่ได้ใช้คืนให้กับเครื่องครับ ซึ่งสามารถนำคำสั่งนี้ไปวางใน CMD เพื่อให้มันทำงานได้เลย แต่วิธีแบบนี้คงไม่สะดวกเท่าไหร่นะ ต้องมานั่งพิมพ์คำสั่งนี้ทุกครั้งก็คงไม่ไหว ถ้างั้นทำให้มันง่ายกว่านี้โดยการสร้างเป็นช็อตคัตไว้ดีกว่าโดยการคลิ กขวาบนเดสก์ท็อป เลือก New > Shortcut ครับ จากนั้นก็วางคำสั่งด้านบนในช่อง Type the location of the item: ได้เลยครับ จากนั้นคลิก Next และตั้งชื่อให้ช็อตคัต และคลิก Finish เป็นอันเสร็จพิธีครับ ต่อไปเวลาใช้งานไปนานๆ ก็ดับเบิลคลิกช็อตคัตที่เราสร้างไว้ คอมพิวเตอร์ก็จะกลับมาเร็วเหมือนๆ ตอนเปิดเครื่องใหม่แล้วละครับ


สร้างช็อตคัตใหม่ จากนั้นนำคำสั่งที่ได้จากด้านบนมาวาง


ตั้งชื่อได้ตามสะดวก คลิก Finish เป็นอันเสร็จพิธี

Credit : augie

ข้อมูลจาก ruk-com.in.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

;